Chỉ Số Vượt Khó Aq Giá Trị Hơn Chỉ Số Thông Minh Iq?

Trước kia người ta thường đánh giá con người qua chỉ số IQ (chỉ số thông minh) hay EQ (chỉ số cảm xúc). AQ hiện được coi là một trong những chỉ số định lượng các phẩm chất tạo nên thành công của con người.
chỉ số thông minh

Chỉ số thông minh IQ, EQ liệu có lỗi thời?

Chỉ số thông minh IQ là gì?

Trước đây, nếu bạn đã có cơ hội để được đo chỉ số IQ chắc hẳn sẽ rất tự hào về chỉ số IQ (Intelligence Quotient – chỉ số thông minh) của mình nếu đo được chỉ số IQ cao. Nó có thể thể hiện trí thông minh “thô” của bạn. Nhưng cho đến hiện nay nhiều chuyên gia cho đã có kết quả nghiên cứu tích cực. Nó chỉ là 1 yếu tố nhỏ tạo nên thành công.

chỉ số thông minh
Ra đời vào năm 1912, chỉ số thông minh IQ đã trở thành thước đo trí thông minh và khả năng tư duy ở con người. Tuy nhiên, nhà tâm lý học Howard Garner đã mở rộng khái niệm IQ. Ông nghiên cứu thêm được của 8 dạng thức thông minh khác nhau và các yếu tố này kết hợp với nhau tạo nên sự thành công của một người.

Chỉ số cảm xúc EQ là gì?

Năm 1995, Daniel Goleman đã giới thiệu 1 khái niệm mới: Chỉ số thông minh cảm xúc (EQ – Emotional Intelligence). Sự phát hiện này là quá trình nghiên cứu khi ông nhận ra rằng một số người có chỉ số IQ cao nhưng lại không thành công bằng người có chỉ số EQ cao. Đó chính là nhờ chỉ số cảm xúc. Chỉ số này giúp bạn luôn đạt trạng thái cao trong công việc. Bạn có thể tìm hiểu về chỉ số thông minh cảm xúc qua bài viết dưới đây:
-> Chỉ số thông minh cảm xúc – Yếu tố giúp bạn thành công

Cuối cùng chỉ số AQ mới là quyết định?


Câu hỏi tiếp theo được đặt ra là liệu chỉ số IQ và EQ đã đủ cho quá trình phát triển của một người thành công?

Năm 1997, nhà tâm lý học người Mỹ Paul Stoltz lần đầu tiên đưa ra 1 khái niệm mới: AQ (Adversity Quotient) trong cuốn sách “Adversity Quotient: Turning Obstacles into Opportunities” (AQ: Xoay chuyển trở ngại thành cơ hội). Trong đó, ông định nghĩa, AQ là chỉ số đo khả năng đối diện và xoay sở của một người trước các thay đổi. Áp lực và các tình huống khó khăn.

Cuốn sách nêu ra quan điểm rằng, AQ giải thích tại sao một số người không hẳn thông minh. Không được giáo dục tốt, đồng thời thiếu hiểu biết xã hội, mà lại thành công. Trong khi nhiều người khác thất bại.
chỉ số thông minh
Paul Sloltz cho rằng, những người có AQ thấp thường dễ xúc động và dễ buông xuôi trước nhiều vấn đề trong cuộc sống. Trong khi, những người có AQ cao sẽ không dễ dàng bỏ cuộc và thường sẽ thành công trong tương lai.

Những yếu tố hình thành nên chỉ số AQ

Theo Paul Sloltz, chỉ số AQ có thể đo mức độ nỗ lực, sự sáng tạo, năng lượng, sức khoẻ lý tính, xúc cảm và khả năng tự vương lên trong mọi nghịch cảnh. Nó cũng chính là một chỉ báo về 4 mức độ cao thấp của bản lĩnh sống:

+ Đối diện khó khăn
+ Xoay chuyển cục diện
+ Vượt lên nghịch cảnh
+ Tìm được lối ra

Các khóa học giúp phát huy được tối đa trí thông minh

Một trong những khóa học bạn có thể quan tâm đó là: Sinh trắc vân tay Căn cứ theo vân tay ngay của mỗi người. Công nghệ Sinh trắc vân tay dựa trên những kết quả nghiên cứu cụ thể để đưa ra những kết luận về tư duy, cảm xúc và sự nổ lực của mỗi người trong quá trình làm việc.
chỉ số thông minh
Liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG TRẺ

Địa chỉ: 06 Nguyễn Văn Hiển – p. Nguyễn Văn Cừ – TP. Quy Nhơn
0944.688.079

Author: Sinh Trắc Vân Tay – Brain Development

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm Hiểu Về Các Loại Chỉ Số Thông Minh Iq, Aq, Cq – Phát Triển Tài Năng Bản Thân

Sinh Trắc Vân Tay Và Những Lợi Ích Bất Ngờ

Chỉ Số Thông Minh Cảm Xúc – Yếu Tố Giúp Bạn Thành Công